1 . NHỮNG YẾU TỐ TIÊN QUYẾT ĐỂ PHÁT TRIỂN CẢNG BIỂN

Hạ tầng cảng phải đảm bảo cho phép các tàu mẹ công xuất lớn ra vào cảng:

Hiện nay, tuyến luồng vào cảng khu vực Cái Mép có bề rộng 310m, độ sâu đạt – 14m so với mực chuẩn số “0” Hải đồ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hành trình 24h/24h cho các tàu containre thế hệ thứ 4 (Post Panamax) chở đầy tải (4-6 ngàn TEU) hoặc các tàu thế hệ thứ 5 (Post Panamax Plus; sức chở 6-8 ngàn TEU) giảm tải.

Tuy nhiên để tăng hiệu quả kinh doanh vận tải, xu thế vận tải container toàn cầu hiện nay là tăng trọng tải và sức chở của “tàu mẹ” trên các tuyến hàng hải quốc tế cho nên ngoài các tàu thuộc thế hệ thứ 6 với sức chở trên 8 ngàn TEU, các hãng tàu lớn đang tiếp tục đưa vào khai thác.

Trên thực tế tuyến luồng vào cảng khu vực Cái Mép chưa đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận của các sê ri “tàu mẹ” ở hiện tại cũng như tương lai và muốn hình thành cảng trung chuyển container quốc tế tại khu vực sông Cái Mép cần cải tạo, nâng cấp luồng có bề rộng từ 310m lên 500m, độ sâu luồng đạt 15-16m.

Đồng thời do lưu lượng tàu lớn và sự đa dạng về chủng loại, kích thước tàu thuyền hoạt động trên luồng nên cần sớm bố trí vốn và tổ chức “phân luồng giao thông” tại Vịnh Gành Rái Vũng Tàu.

Hệ thống giao thông kết nối đến cảng thuận tiện:

Theo đại diện cảng vụ Vũng Tàu, mặc dù cảng Cái Mép – Thị Vải (CM-TV) rất gần các nguồn hàng của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng vẫn tồn tại việc các doanh nghiệp (DN) ở các khu vực này kéo hàng ngược về TP. Hồ Chí Minh rồi đi sà lan về CM-TV do chi phí, thời gian logistics sử dụng đường bộ và thông quan tại CM-TV vẫn còn cao so với bởi hai nguyên nhân: hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt kết nối vùng còn thiếu (cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu), một số tuyến đường nội vùng (Phước Hòa Cái Mép, 991B) thì thi công chưa xong.

Cùng đó, dịch vụ hậu cần cảng, logistics khu vực CM-TV chưa đáp ứng được nhu cầu kết nối của các DN, thiếu hệ thống các kho bãi container rỗng, kho tổng hợp hàng container (CFS), cảng cạn (ICD), thiếu dịch vụ soi chiếu hải quan, dịch vụ kiểm tra chuyên ngành tại chỗ,…

Nằm gần trục đường biển dễ dàng kết nối đến các thị trường kinh tế lớn khác:

Cảng Thị Vải – Cái Mép là một cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép. Với vị trí thuận tiện của mình cảng Cái mép – Thị Vải giúp hàng hóa xuất nhập khẩu giữa miền Nam, Việt Nam với các nước được rút ngắn đáng kể vì đở phải quá cảnh ở Singapore.

Việc hình thành các tuyến vận tải từ Cái Mép đi châu Âu, Mỹ còn là cơ sở để thu hút hàng trung chuyển quốc tế và từng bước đưa Cái Mép – Thị Vải gia nhập mạng lưới các cảng trung chuyển khu vực và trên thế giới. Đây là lợi ích rất lớn không chỉ của kinh tế khu vực Đông Nam bộ mà cả ở tầm quốc gia.

2.Điều kiện để Cảng Cái Mép – Thị Vải hoạt động tối đa tiềm năng

cảng cái mép - thị vải
Cảng Cái Mép đang dần trở thành cụm cảng biển quan trọng bậc nhất Việt Nam

Như đã nói ở trên, hệ thống hạ tầng giao thông chính là tử huyệt của cảng cái mép thời điểm hiện tại. Đây cũng là lý do chính khiến cảng cái mép mặc dù có công xuất lớn hơn nhưng chưa phát triển mạnh được như cảng Hải Phòng.

Nhìn ra được điều đó, để khai thác tiềm năng của cụm cảng lớn thứ 19 thế giới này, vấn đề cấp thiết chính là cải thiện hệ thống giao thông kết nối từ cảng biển ra đến các khu công nghiệp và các thị trường lớn trong nội địa.

Tuy nhiên tử huyệt này chỉ là tạm thời, khi mà hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm liên kết về cảng cái mép đang được triển khai gấp rút và sẽ sớm đưa vào sử dụng như: Cao tốc biên hòa vũng tàu, mở rộng QL51, Cao tốc bến lức – long thành, sân bay quốc tế Long Thành, đường liên cảng cái mép, mở đường Long Sơn – Cái Mép, mở rộng tỉnh lộ 991B….vvv.

Khi các tuyến giao thông trọng điểm này được triển khai – Cảng cái mép được khai thác đúng với tiềm năng to lớn mà nó đang có. Qua đó giúp không chỉ riêng Phú Mỹ mà còn là cả Việt Nam phát triển mạnh về kinh tế biển sánh ngang với thượng hải và Singapore.