Được biết, cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng biển sâu ở Bà Rịa – Vũng Tàu, ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép. Cảng Quốc tế Cái Mép (thị xã Phú Mỹ) được thiết kế để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80 000 DWT với công suất thông qua đạt 600 000-700 000 TEU mỗi năm. Chiều dài bến là 600 m với tổng diện tích lên tới 48 hecta. Cảng Thị Vải cũng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có tải trọng lên đến 75 000 DWT. Công suất thông qua cảng đạt 1,6-2 triệu tấn mỗi năm. Tổng diện tích của cảng là 27 hecta.  

Kể từ khi được nhà nước cùng các doanh nghiệp đầu tư, hiện nay hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển trực tiếp tới Châu Âu và Châu Mỹ chỉ trong 16 ngày, nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Theo số liệu thống kê năm 2018, hàng tuần có tới 20 tuyến tàu dịch vụ cập cảng Cái Mép, trong đó có 13 chiếc tàu mẹ đi thẳng tới bờ đông và bờ tây của nước Mỹ, 2 tuyến tàu mẹ đi thẳng sang Châu Âu với kích cỡ tàu lên tới 165 000 tấn, 5 tuyến tàu nội Á.

Ngoài ra, theo Cục Hàng hải Việt Nam, lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải dự kiến chiếm ít nhất 50% tổng lượng hàng hóa qua các cảng biển cả nước. Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải được đánh giá là cảng trung chuyển nước sâu hiện đại, được đầu tư đồng bộ, có vị trí địa lý thuận lợi vào bậc nhất ở Đông Nam Á.

Nếu hình thành được trung tâm trung chuyển quốc tế tại khu vực Cái Mép, qua đó gom hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi trực tiếp thị trường xa, thì ít nhất khoảng 29% khối lượng container xuất nhập khẩu của nhóm cảng biển số 5 (tương đương khoảng 2,8-3,0 triệu TEU năm 2020 và 5 – 5,9 triệu TEU năm 2030) sẽ không cần phải trung chuyển qua các cảng Singapore, Hongkong.

Tương lai lâu dài, nếu phát triển đồng bộ trung tâm trung chuyển nội địa tại Cái Mép – Thị Vải, gom hàng xuất khẩu của các vùng, miền trong cả nước để đưa lên tàu mẹ thì viễn cảnh Cái Mép – Thị Vải trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế là điều hoàn toàn khả thi.

Không chỉ giải quyết bài toán hàng vận tải biển xa của Việt Nam, việc hình thành các tuyến vận tải từ Cái Mép đi châu Âu, Mỹ còn là cơ sở để thu hút hàng trung chuyển quốc tế và từng bước đưa Cái Mép – Thị Vải gia nhập mạng lưới các cảng trung chuyển khu vực và trên thế giới. Đây là lợi ích rất lớn không chỉ của kinh tế khu vực Đông Nam bộ mà cả ở tầm quốc gia.

LỚI THẾ PHÚ MỸ ĐANG CÓ

Sự hiện diện của các dự án, khu công nghiệp lớn trong khu vực này đã và đang đẩy nhu cầu về nhà ở và nhà cho thuê tại Phú Mỹ lên cao. Trong đó, các dự án BĐS liền kề cụm khu công nghiệp đang có lợi thế rất lớn, đón đầu làn sóng nhà ở của đối tượng công nhân, chuyên gia nước ngoài, kỹ sư…

Đây vốn là là nơi tập trung công nghiệp nhiều nhất Bà Rịa Vũng Tàu. Theo Ban quản lý các khu công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh này có 15 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 8.800 ha. Hầu hết các khu công nghiệp thuộc địa bàn Thị xã Phú Mỹ nằm liền kề với hệ thống sông Thị Vải – Cái Mép có khả năng đón tàu có trọng tải đến 200.000 tấn. Cảng này có thể khai thác được những con tàu trọng tải lớn và vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến các nước Âu – Mỹ mà không phải qua các trạm trung chuyển quốc tế. Tổng diện tích đất thuê trong các khu công nghiệp là 2.677 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 71%. Tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp tạo ra từ các KCN chiếm đến 80% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh (trừ dầu khí). Như vậy, đây là nguồn cầu rất lớn cho thị trường BĐS trong tương lai.

Phú Mỹ cũng đang được nhắc đến nhiều với loạt “điểm sáng” về hạ tầng giao thông kết nối. Đây là khu vực có lợi thế khi kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Long Thành và Cảng Cái Mép. Chưa kể, loạt tuyến đường đã được mở rộng để kết nối thuận tiện với các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam như: Tuyến quốc lộ 51 đi qua 15 khu công nghiệp trong tỉnh; quốc lộ 56 rút ngắn thời gian vận chuyển từ các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải ra tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.